Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ giáo viên trường Mầm non 19/4 luôn quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ để những “búp măng non” phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non bởi ở lứa tuổi này trẻ đang được hình thành lên nhân cách con người, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ phải là những con người có đạo đức, mẫu mực có trình độ chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ, luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Bác Hồ kính yêu đã nói "Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo dục tốt".

 

Tập thể sư phạm nhà trường

Với trách nhiệm lớn lao của người nhà giáo chúng tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được tốt bởi lứa tuổi này trẻ luôn tò mò, hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự làm việc, khả năng tiếp thu kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư duy logic phát triển nhanh, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện gắn với các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động. Đồng thời, đổi mới cách thức quản lý, thực hiện kỷ cương nề nếp trong dạy học và chăm sóc trẻ. Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu nhà trường đã xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là khâu then chốt, tạo nên chất lượng giáo dục. Vì vậy nhà trường thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hiện nay trường có 100% cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có có trên 62% cán bộ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, nhà trường đang phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% CBGV có trình độ trên chuẩn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay. Hàng năm nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên được học bồi dưỡng nâng cao trình độ, tổ chức tập huấn các chuyên đề, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên tham gia các hội thi, hội giảng do nhà trường và phòng giáo dục phát động. Qua đó tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, toàn tâm cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.


    Cô Hải thực hiện thao giảng môn khám phá khoa học

 
               
     Cô Bình thực hiện thao giảng môn : Làm quen chữ cái

       Cô Biên thực hiện thao giảng môn: Khám phá khoa học

Nhà trường còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ giáo viên, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn để giáo viên phát huy hết khả năng tâm huyết với công việc. Tổ chức đánh giá kết quả đúng quy trình, biểu dương khen thưởng kịp thời tạo động lực khuyến khích cán bộ, giáo viên nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 100% giáo viên soạn bài trên máy vi tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong những năm học gần đây nhà trường có nhiều giáo viên đạt giải trong phong trào giáo viên giỏi cấp huyện, năm học 2016 -2017 trường có 06 giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp huyện ( 01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải 03). Ngoài ra nhiều giáo viên còn tích cực tham gia và đạt giải cao trong các phong trào “ Viết sáng kiến” “ Đồ dùng dạy học các cấp hiệu quả của các phong trào giúp giáo viên có sáng kiến  trong việc tổ chức các hoạt động dạy và học  theo phương pháp mới chú trọng hình thức giáo dục trẻ lấy làm trung tâm


Tham gia Hội thi : Đồ dùng dạy học cấp huyện 2017-2018

Cùng với những giải pháp trên, nhà trường luôn chú trọng và làm tốt công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học có phòng thể chất, phòng năng khiếu...Để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ nhà trường luôn chú trọng khâu nề nếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã hợp đồng với nhà cung cấp thực phẩm được trung tâm y tế quận phê duyệt để đảm bảo an toàn cho trẻ. Hàng năm nhà trường còn tổ chức các hội thi “ Bé vui khỏe”  tổ chức các ngày hôi ngày lễ "Vui hội trăng rằm", "Tết Noel" ...rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ. Chỉ đạo bên chuyên môn lồng ghép các trò chơi dân gian, các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong giờ học, 100% các lớp có góc thực hành cuộc sống để dạy trẻ các kỹ năng cơ bản giúp trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia vào các hoạt động.


    
Bé vui tết thiếu nhi

Bé chơi nhóm chơi bán hàng

 Bé chơi câu cá

Bé chơi ô ăn quan

Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường Mầm non 19/4 Ban giám hiệu trường đã đề ra một số nhiệm vụ trong tâm sau:

Một là: Xây dựng kế hoạch năm học; kế hoạch tháng; kế hoạch tuần; xây dựng chế độ sinh hoạt; xây dựng kế hoạch chuyên môn: cụ thể chương trình dạy cho các khối lớp phù hợp, sát với tình hình của trường và giao chỉ tiêu chất lượng cho từng khối, lớp. Chất lượng giao gắn với chỉ tiêu thi đua của lớp, của cá nhân vào cuối năm. Với biện pháp này giáo viên trăn trở, tìm tòi có nhiều biện pháp trong việc giáo dục trẻ, trong kế hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức cho trẻ thêm vào các thời điểm trong ngày.

Hai là: Chỉ đạo tích cực việc thực hiên: "Dạy thật - Học thật - Kết quả thật". Nhằm tạo cho giáo viên có tính chủ động, có nhiều biện pháp tích cực và hình thức sáng tạo trong các hoạt động chung... Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ vấn đề đầu tiên đó là kết quả việc giáo dục. Bởi vậy tích cực hướng dẫn việc tổ chức dạy học có nề nếp là việc làm thường xuyên. Muốn thực hiện tốt việc " Dạy thật" thì mỗi giáo viên nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ, tổ chức đầy đủ các hoạt động trong ngày như: Hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều. Soạn giáo án đầy đủ, đúng nội dung, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, đạo đức thẩm mỹ cho trẻ. Biết lựa chọn vận dụng phương pháp giáo dục tích cực, tạo tình huống, cơ hội nhằm phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của trẻ. Muốn có "Kết quả thật" thì giáo viên phải biết thực hiện tốt phương pháp dạy học tích cực, biết tạo mọi cơ hội để ôn luyện thêm kiến thức cho trẻ vào các thời điểm trong ngày. Bởi trẻ mầm non dễ nhớ, dễ quên nên hoạt độgn vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. " Học mà chơi, chơi mà học" là kết quả tốt nhất vì trong quá trình chơi giúp trẻ ôn luyện kiến thức mà trẻ được trải nghiệm được khám phá.

Ba là: Đánh giá phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối với giáo viên có tay nghề còn non, giáo viên mới tuyển trong năm cần chú trong bồi dưỡng thêm phương pháp, kiến thức, kỹ năng sư phạm cách tổ chức hoạt động giáo dục một cách khoa học hiệu quả. Thông qua các hội giảng hội thi và đặc biệt khuyến khích giao viên tự học tập để nâng cao trình dộ chuyên môn. Đối với giáo viên khá - tốt, bồi dưỡng năng lực sư phạm, kỹ năng, tác phong, sự sáng tạo linh hoạt cho giáo viên mạnh dạn áp dụng các hình thức mới tạo hứng thú cho trẻ trong các giờ học.

Bốn là: Tổ chức hội thi: Hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Vì vậy, phải có kế hoạch chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc và khoa học. Trong năm qua đã tổ chức tốt các hội thi như: " Hội thi triển lãm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo"; Hội thi " Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm" Hội thi“ Viết sáng kiến” Hội thi " Giáo viên dạy giỏi" Hội thi“ Bé khéo tay”.Qua các hội thi  giúp giáo viên rút ra được nhiều kinh nghiệm về  việc nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để giáo viên, các cháu thể hiện những tài năng của mình và có sự học hỏi lẫn nhau; Năng lực sư phạm được nâng lên rõ rệt.

Năm là: Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá là một việc làm thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất. Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số sai lệch của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế hoạch bối dưỡng giúp cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn.

Sáu là: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ là một việc làm cần thiết đối với trẻ mầm non, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, chăm sóc, nuôi dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy, trường tổ chức phối kết hợp với phụ huynh qua các cuộc họp phụ huynh toàn trường qua ba lần trong năm; toàn trường xây dựng góc tuyên  truyền qua các góc tuyên truyền những điều cha mẹ cần biết nhằm giúp cho phụ huynh nắm được một số kiến thức giáo dục, rèn luyện cho trẻ có thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp, biết yêu thương quý trọng cô giáo, bố mẹ, người lớn. Có thói quen nề nếp trong học tập, trong các hoạt động, từ đó chất lượng giáo dục được tăng lên, trẻ năm vững các kiến thức, kỹ năng, trả lời hồn nhiên, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin.

Với việc thực hiện các biện pháp trên đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở Mầm non 19/4. Thành tích mà nhà trường đạt được là niềm vui, nền tảng để khuyến khích động viên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, góp phần ươm những mầm non phục vụ cho sự phát triển của quê hương đất nước trong thời kỳ mới./. 

 

TT. Tăng Bạt Hổ, ngày 19 tháng 4 năm 2018

Người viết

Nguyễn Thị Như Bích